" "

จาก Walk United สู่ โมฆะ ยูไนเต็ด

จาก Walk United สู่ โมฆะ ยูไนเต็ด

กระแสข่าวการยกเลิกฤดูกาล 2019/20 โหมกระพือ เพราะทันทีที่การประชุมร่วมระหว่างยูฟ่า สมาคมฟุตบอลชาติต่างๆ และสโมสรสมาชิกผ่านไป 1 วัน เบลเยี่ยมประกาศยกเลิกและประกาศให้คลับ บรูกเป็นแชมป์ลีก ฤดูกาล 19/20 ทันที ทั้งนี้เพราะลีกเบลเยี่ยม เล่นไป 29 นัด ก่อนการแข่งขันต้องหยุดกลางคัน เพราะการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส คลับ บรูกนำเกนต์ 15 แต้ม แต่อันดับอื่นๆยังมีปัญหา ซึ่งทางลีกต้องหาทางออกต่อไป ในการประชุมร่วม 15 เมย

 

นั่นอาจส่งผลให้ ยูฟ่า สมาคมสโมสรฟุตบอลยุโรป ECA และลีกยุโรป EL ส่งจดหมายร่วม ลงนามโดย อเล็กซานเดอร์ เซเฟอริน ประธานยูฟ่า อันเดรีย อันเญลี่ ประธาน ECA และ ลาร์ส์ คริสเตอร์ โอลสัน ประธาน EL ถึงทุกชาติและทุกสโมสรสมาชิกความว่า

 

“เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง การแข่งขันของพวกเราโดนกระทบจากการแพร่ระบาด แต่ทุกอย่างต้องตัดสินในสนาม ตามกติกาฟุตบอล ดังนั้น ไม่ว่าใครจะได้แชมป์หรือมีผลอย่างไร ต้องเกิดขึ้นจากผลการแข่งขันเป็นหลัก ในฐานะผู้นำของวงการฟุตบอล นี่คือเรื่องที่เราต้องยึดถือปฏิบัติ โดยเวลานี้ เราสามารถวางแผน ปฏิบัตการ แก้ปัญหาได้ จนกว่าจะไม่มีทางเลือก”

 

“เรามั่นใจว่า ฟุตบอลสามารถเริ่มต้นได้อีกในระยะนานกว่า 1 เดือนข้างหน้า โดยผู้มีอำนาจหน้าทีด้านสาธารณสุขเป็นผู้กำหนด เราเชื่อว่า การตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันภายในแต่ละประเทศ ณ ขณะนี้ถือเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปและไม่ยุติธรรม”

 

“คณะทำงานดำเนินการประชุมไปหลายวาระ และประสานงานกันทุกวันเพื่อเอาชนะปัญหา โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือให้การแข่งขันจบลงแบบเป็นปกติที่สุด เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มีการวางมาตรการที่ชัดเจน กำหนดสถานการณ์ต่างๆ ถึงกรกฎาคมและสิงหาคม จนถึงการแข่งขันของยูฟ่าที่เริ่มหลังจากการแข่งขันภายในประเทศสิ้นสุดลง การวางโปรแกรมแข่งขันร่วมกันเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง การเริ่มฤดูกาลใหม่ต้องสอดคล้องกับฤดูกาลปัจจุบัน ซึ่งฤดูกาลใหม่อาจได้รับผลกระทบจากฤดูกาลนี้ที่จะยืดเยื้อออกไป”

 

“จากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คณะทำงานเรื่องโปรแกรมแข่งขัน จะประกาศกำหนดต่างๆให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตอนนี้วางไว้ประมาณ กลางพฤษภาคม ความตั้งใจของเราคือ ฤดูกาลนี้จบลงโดยสมบูรณ์ และไม่มีใครโดนทิ้งไว้เบื้องหลังโดยลำพัง การโมฆะการแข่งขันจะเป็นหนทางสุดท้าย ในกรณีที่ไม่อาจจัดโปรแกรมต่างๆเพื่อให้ฤดูกาลนี้จบสมบูรณ์ได้เท่านั้น”

 

“เราต้องไปด้วยกัน  Walk United การประสานงานอย่างเต็มที่สำหรับผู้จัดการแข่งขันทุกลีกเท่านั้น ถึงจะพาวงการฟุตบอลยุโรปรอดพ้นจากวิกฤติได้ การฟื้นตัวโดยสมบูรณ์คือเป้าหมายสำคัญของทุกลีก หากไม่มีความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่มีใครที่จะรอดจากวิกฤตินี้ หากต่างคนต่างทำ”

ทำงานต้องร่วมมือ แต่ต้องแยกกันทำ ตามหลักการเว้นระยะทางสังคม Social distancing เพราะตอนนี้ เริ่มมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว สำหรับผลกระทบด้านการเงิน กานาล ปลุสและบีอิน สปอร์ตส์ ปฏิเสธการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้ลีก เอิง ของฝรั่งเศส ขณะที่ผู้ถือลิขสิทธิ์พรีเมียร์ ลีก นอกอังกฤษ ส่งทนายเตรียมเรียกร้องค่าเสียหายจากพรีเมียร์ ลีก กรณีไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ตามกำหนด

 

เรื่องนี้เปิดเผยโดย เทเลกราฟว่า มาร์ค สตีเฟ่นส์ ตัวแทนของบริษัทกฎหมายในลอนดอน เฮาเวิร์ด เคนเนดี้ แอลแอลพี ได้รับมอบหมายจากผู้ถือลิขสิทธิ์ต่างประเทศของพรีเมียร์ ลีก เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากลีกที่รวยที่สุดในโลก ต่อให้ฤดูกาลนี้แข่งขันจนครบโปรแกรมที่ค้างก็ตามที เหตุผลหลักที่ผู้ถือลิขสิทธ์ไม่ประสงค์ออกนามดำเนินคดีกับพรีเมียร์ ลีก ก็เพราะไม่พอใจ การปฏิบัติตัวของลีกในช่วงวิกฤติ

 

พรีเมียร์ ลีกได้เปรียบลีก เอิงตรงที่ บังคับให้ผู้ชนะการประมูลจ่ายเงินล่วงหน้า ไม่อย่างนั้นคงมีการปฏิเสธการจ่ายแบบลีก เอิงโดน

 

ท่ามกลางวิกฤติ พรีเมียร์ ลีก เล่นบทนิ่งอย่างเดียว ไม่มีการเจรจา ลดค่าลิขสิทธิ์ ตอบแทน หรืออะไรก็ตามเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยพรีเมียร์ ลีกถือว่ารับเงินแล้วก็แล้วกัน และไม่ปฏิบัติกับผู้ถือลิขสิทธิ์แบบที่กีฬาอื่นทำในกรณียกเลิกการแข่งขัน พวกเขาเหมือนกระต่ายที่มีไฟคาดที่ศรีษะ  จำเป็นต้องติดต่อประสานงานกับลูกค้าบ้าง

 

มาร์ค สตีเฟ่นส์ กล่าวว่า “พรีเมียร์ ลีก ต้องแสดงความเป็นผู้นำ ต้องรับมือกับสถานการณ์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ นอกเหนือจากการเจรจาขอลดค่าเหนื่อยของนักฟุตบอล ตอนนี้ทุกคนหนีปัญหา เอาหัวฝั่งดินหมด”

 

ลิขสิทธิ์ต่างประเทศของพรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2019/22 มีมูลค่า 4.35 พันล้านปอนด์ ซึ่งมีการะบุในสัญญาว่า ต้องคืนเงินหากฤดูกาลเป็นโมฆะ หรือผู้ถือลิขสิทธิ์สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้อยู่ดี แม้การแข่งขันสามารถเริ่มต้นได้อีกครั้ง เพราะตามกฏหมายถึงว่า การแข่งขันระหว่างสิงหาคม-พฤษภาคม มีมูลค่าสูงกว่า มิถุนายน-กรกฎาคม

 

ทั้งนี้เพราะ ปกติ หลังจบฤดูกาลฟุตบอล จะมีกีฬาอื่นๆ ดังนั้น หากฟุตบอลเลื่อนไปทับโปรแกรมกีฬาอื่น เช่น คริกเก็ต ซึ่งในผู้ติดตามเยอะเหมือนกัน ฟุตบอลอาจไม่ใช่กีฬาอันดับ 1 อีกต่อไป แต่นี่ถือภาวะไม่ปกติ เพราะฉะนั้น พรีเมียร์ ลีก คงต้องรีบเจรจา ปัญหาอีกอย่างคือ ผู้ถือลิขสิทธิ์เสียประโยชน์จากค่าโฆษณา ซึ่งเป็นที่มาของรายได้หลัก สำหรับการจ่ายค่าลิขสิทธิ์

 

การออกมาให้ข่าวโดยสำนักงานกฎหมายนี้ อาจเป็นการโยนหินถามทาง หรือกระแอมเบาให้พรีเมียร์ ลีก รู้ว่า พวกคุณต้องทำอะไรบ้าง ไม่ใช่เงียบอยู่ฝ่ายเดียว เทเลกราฟบอกว่า สอบถามไปยังพรีเมียร์ ลีก คำตอบคือ No comment เช่นเดียวกับ บีที และสกาย สปอร์ตส์ ผู้ถือลิขสิทธิ์หลักในอังกฤษ

 

เจอเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง โมฆะ ยูไนเต็ด คงต้องหันมาเป็น วอล์ค ยูไนเต็ด เป็นแน่

 

ค่ำนี้ คงมีความคืบหน้าบ้าง สำหรับการประชุมร่วม ระหว่าง พรีเมียร์ ลีกกับ 20 สโมสร

 

กิตติกร อุดมผล

Facebook fanpage: Captain No.12

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอลต่างประเทศ

บทความก่อนหน้า :: มีอดีตมีปัจจุบัน