" "

คู่ปรับคู่ใหม่

คู่ปรับคู่ใหม่

ก็นับว่าแมนๆ ดีสำหรับ แบร์นาร์โด้ ซิลวา

กองกลางแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทวีตข้อความถึงแฟนบอลลิเวอร์พูลโดยตรงไม่อ้อมค้อม ไม่หลบเลี่ยง ไม่ต้องใช้คำว่าแฟนบอลบางทีม

ก็นับว่าแมนๆ ดีสำหรับ แบร์นาร์โด้ ซิลวา

 

ระบุชัดเจนตรงๆ ไปเลยว่า to all Liverpool fans..

เป็นการเปิดศึกแบบเปิดหน้าให้เห็นตัวกันชัดๆ ไปเลยว่า ก็กูไม่ชอบมึง แล้วก็ไม่ได้คาดหวังให้มึงต้องมาชอบกูด้วย

เราต่างก็เข้าใจดีถึงปมขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างกองกลางโปรตุกีสกับเดอะค็อป มันเริ่มจากการยืนตั้งแถวปรบมือเป็นเกียรติให้แชมเปี้ยนส์ในเกมที่ลิเวอร์พูลไปเยือนเอติฮัด สเตเดี้ยม ซึ่งเป็นเกมที่ทีมหงส์แดงคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครองก่อนหน้านั้นแล้วหลังซิตี้แพ้เชลซี

นักเตะและสตาฟฟ์โค้ชทีมเรือใบสีฟ้าปรบมือให้นักเตะหงส์แดงที่กำลังเดินลงสู่สนาม แต่แบร์นาร์โด้ยืนถือขวดน้ำดูเฉยๆ

นั่นคือจุดเริ่มต้นในความเข้าใจและโดยหลักฐานที่จับต้องได้ แต่มันจะเป็นจุดเริ่มต้นที่แท้จริงหรือเปล่านั้น.. ไม่รู้

ไม่มีใครรู้ว่าเพราะอะไรแบร์นาร์โด้ถึงไม่ปรบมือให้นักเตะลิเวอร์พูล เขาเองก็ไม่เคยเปิดเผยถึงเหตุผล มันคงจะมีที่มาที่ไปก่อนหน้านั้น

ปัญหาก็คือถ้าเขาจะมีความรู้สึกไม่ดีต่อลิเวอร์พูลใครจะไปห้ามอะไรได้ ถ้าเขาไม่อยากปรบมือให้ก็จะมีใครบังคับให้เขาทำได้ ไม่ปรบมือให้เราไม่เป็นไรแต่คุณก็ไม่ควรมายืนในแถวเหมือนถูกบังคับ

กระอักกระอ่วนใจกันเปล่าๆ

เพราะไม่มีใครรู้ว่าเหตุผลที่แท้จริงเป็นอย่างไร คุณไม่พอใจอะไร บวกกับการแสดงออกให้เห็นชัดเจนว่าไม่สนใจมันก็เป็นธรรมดาอยู่เองที่แฟนบอลลิเวอร์พูลจะรู้สึกไม่ดีกับพฤติกรรมของอดีตดาวเตะโมนาโก

ก็ถ้าไม่อยากปรบมือ เอ็งจะมายืนในแถวทำไม เพราะชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า Guard of honour – การตั้งแถวเกียรติยศ คนที่อยู่ในแถวก็คือคนที่เข้าใจดีว่าตัวเองมายืนตั้งแถวทำไม เพื่ออะไร แล้วต้องทำอะไรบ้าง

ถ้าใจคุณไม่ได้รู้สึกอย่างนั้น ไม่ได้อยากร่วมแสดงความยินดีหรือมอบเกียรติอย่างใดให้ คุณก็แค่ไม่ต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน Guard of honour นั้น

ไม่เต็มใจก็ไม่ต้องทำ ไม่ได้มีกฎอะไรบังคับไว้อยู่แล้ว นั่งเล่นมือถือรอเพื่อนในห้องแต่งตัวก็ได้ไม่มีใครสังเกตหรอก ส่วนถ้าจะมีแฟนบอลหงส์แดงคนไหนสังเกตเห็นแล้วเอาคุณไปต่อว่าก็อยากให้เข้าใจว่าไม่ใช่เดอะค็อปทุกคนที่เป็นแบบนั้น

แฟนบอลร้อยพ่อพันแม่หลากหลายความคิดเห็น ไอ้ที่บอกว่ากองเชียร์หงส์แดงน่ากลัวบ้างล่ะ เดอะค็อปเชียร์ทีมรักแบบเหยียดหยันทีมอื่นบ้างล่ะก็ขอบอกตรงนี้เลยว่าแฟนบอลลักษณะนี้มันก็มีด้วยกันทุกทีม ฉะนั้นอย่าผลักไสเรื่องแย่ๆ มาให้ลิเวอร์พูลฝ่ายเดียว มันไม่แฟร์

ไม่ออกมายืนในแถวร่วมปรบมือ ยังดีกว่าเป็นส่วนหนึ่งในแถวแห่งเกียรติยศนั้นแต่กลับยืนดูเฉยๆ อย่างภาพที่ปรากฏออกมาเป็นไหนๆ ที่แฟนบอลลิเวอร์พูลสะกิดใจคือตรงนี้

ยังเชื่อว่าทุกอย่างมีที่มาที่ไปและเหตุผล มันต้องมีปมอะไรที่ทำให้แบร์นาร์โด้มีปฏิกิริยาอย่างนั้นในวันนั้นแน่ เขาอาจจะูถูกเดอะค็อปบางกลุ่มทำไม่ดีใส่มาก่อน หรืออาจจะมีปัญหากับนักเตะลิเวอร์พูลบางคน หรืออาจจะเจ็บช้ำอะไรสักอย่างจากลิเวอร์พูล เพียงแต่เราไม่รู้เพราะเขาไม่เคยเปิดเผย และเมื่อเขาไม่เปิดเผย จุดเริ่มต้นก็เลยมาจากภาพที่ทุกคนเห็น

ยืนถือขวดน้ำมองดูนักเตะลิเวอร์พูลเดินเรียงแถวลงสู่สนาม รอเพื่อนร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมทั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เจ้านายปรบมือให้แชมเปี้ยนส์เสร็จแล้วก็เดินกลับเข้าห้องแต่งตัวพร้อมๆ กัน

ฝั่งลิเวอร์พูลก็คงไม่เข้าใจ ไม่อยากปรบมือให้เพราะเหตุผลร้อยแปดไม่เคยว่า แต่ถ้าไม่อยากปรบมือให้จะออกมายืนร่วมแถวทำไม

ไม่แปลกหรอกที่แบร์นาร์โด้ ซิลวาจะตกเป็นเป้าสายตาของเดอะค็อปบางส่วน คือคนที่ไม่คิดอะไรมากเขาก็ปล่อยๆ ไป แต่กับคนที่เขาคิดก็คงจะห้ามความคิดกันไม่ได้ในเมื่อมีเหตุการณ์ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างนี้

ล้มเมื่อไหร่ ก็รอโดน

ไม่ใช่เรื่องถูกต้องนักหรอกที่จะไประรานพื้นที่ส่วนตัวในโลกโซเชียลของใคร แต่ถ้าอาศัยตรรกะพื้นฐานเดียวกัน แบร์นาร์โด้ก็ทำไม่ถูกกับลิเวอร์พูลก่อนจริงๆ

“ถึงแฟนบอลลิเวอร์พูลทุกคนที่ไม่มีอะไรทำแต่เที่ยวไปส่องแอ๊คเคาน์ตของนักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตี้คนหนึ่ง ผมรู้สึกเสียใจกับพวกคุณแต่มันเป็นความเสียใจปนสมเพชมากกว่า ไปฉลองแชมป์ของพวกคุณซะ หรือไม่ก็มองหาคู่ขานอนด้วยสักคน หรือไปดื่มเบียร์กับเพื่อน หรืออ่านหนังสือ ยังมีอะไรให้ทำอีกตั้งเยอะ”

ถ้อยคำเผ็ดร้อนในทวิตเตอร์ของกองกลางวัย 26 บ่งบอกถึงความสุดทนของเจ้าตัว เขาคงถูกระรานจากแฟนบอลลิเวอร์พูลหนักหน่วงทีเดียว คงน่าหงุดหงิดรำคาญใจไม่เบา

เจตนาของแบร์นาร์โด้เองก็คงไม่ได้เหมารวมถึงเดอะค็อปทุกคนหรอก เขาเจาะจงชัดเจนว่าแฟนบอลลิเวอร์พูลที่ไม่มีอะไรทำแต่เที่ยวไปส่องแอ๊คเคาน์ตของนักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตี้คนหนึ่ง ถ้าใครไม่ได้ทำหรือไม่เข้าข่ายนี้ก็ไม่จำเป็นต้องโกรธ เพราะจริงๆ แล้วคนที่ทำอย่างนั้นก็สมควรได้รับการเอาคืนแล้ว

ก็เข้าใจได้เช่นเดียวกัน เข้าใจทั้ง 2 ฝั่งนั่นแหละ

ทั้ง 2 ฝ่ายคงเป็นโจทก์-จำเลยกันไปอีกนาน แฟนบอลก็จำ นักเตะก็ไม่ลืม น่าเสียดายที่เราไม่รู้จุดเริ่มต้นที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไรจึงได้แต่ตัดสินจากสิ่งที่เห็น แต่ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีจุดเริ่มต้นที่แท้จริงนั้น มันก็น่าเสียดายที่ความขัดแย้งนี้เกิดขึ้น

เพราะสุดท้ายแล้วมันก็เป็นเพียงการทะเลาะกันแบบเด็กๆ ปราศจากการสะสางปัญหาให้คลี่คลาย แบร์นาร์โด้ ซิลวาก็จะยังรังเกียจเดอะค็อป เดอะค็อปก็จะยังชังแบร์นาร์โด้ ซิลวา ต่อไป มันเป็นอย่างนี้ไปเสียแล้ว

 

 

บทความโดย  :: ป้าพล็อต

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี