" "

“เมื่อจู๊ดเมินผี” หลังเลือกย้ายไปเยอรมัน กับ ดอร์ทมุนด์

“เมื่อจู๊ดเมินผี” หลังเลือกย้ายไปเยอรมัน กับ ดอร์ทมุนด์

จู๊ด เบลลิงแฮม เลือกที่จะย้ายไปผจญภัยในเยอรมัน กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

หลังจากที่ได้รับการเปิดตัวไปแล้วเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความปีติให้แฟนบอล “เสือเหลือง” เป็นล้นพ้น

จู๊ด เบลลิงแฮม เลือกที่จะย้ายไปผจญภัยในเยอรมัน กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

กองกลางวัย 17 ปีกลายเป็นดาวรุ่งค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกา กับสนนราคา 25 ล้านยูโร และการย้ายทีมครั้งนี้ก็ทำให้บรรดาสื่อตีความว่าเป็นความล้มเหลวอีกครั้งของกระบวนการสรรหาที่ ยูไนเต็ด

จู๊ด เบลลิงแฮม เป็นที่ต้องการของตลาดเพราะประวัติการลงสนามด้วยสถิติอายุน้อยสุดของ เบอร์มิงแฮม ที่ทำเอาไว้เมื่อเดือนสิงหาคม 2019 บนวัยเพียง 16 ปี กับอีก 38 วัน

หลังจากนั้นดาวเตะรายนี้ก็ได้กลายเป็นแกนหลักของทีมตราลูกโลก โดยลงสนามไป 43 นัด ยิงได้ 4 ประตู

อันที่จริงแล้ว ทีมงานของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ไม่ได้เพิ่งจะจับตามอง เบลลิงแฮม ในปีนี้ หากแต่เริ่มต้นโครงการสอดส่องมองฟอร์มมาตั้งแต่เมื่อปีก่อนแล้ว และพยายามโน้มน้าวใจให้มาอยู่ด้วยกัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ลงทุนถึงขั้นเชิญทั้งครอบครัว เบลลิงแฮม มาเยี่ยมชมสนามซ้อมแคร์ริงตัน และได้พบกับบุคคุลอันเป็นตำนานอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หวังใช้ความยิ่งใหญ่และบารมีของป๋ามัดใจอีกแรง

ก็อย่างที่เห็นว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ทำมันไม่สำเร็จ แต่เรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่พอเข้าใจได้ หากมองในมุมของพ่อหนุ่ม จู๊ด

เหตุผลหลักใหญ่ใจความที่ทำให้ เบลลิงแฮม เลือก ดอร์ทมุนด์ ก็เพราะที่นั่นคือโรงเรียนลูกหนังชั้นยอดสำหรับนักเตะวัยฉกรรจ์อย่างเขา

ทีมงานของ ลูเซียง ฟาฟร์ ทำให้เห็นแล้วว่า พวกเขาเชื่อมั่นและพร้อมมอบโอกาสให้นักเตะอายุยังน้อยได้โชว์ศักยภาพ อย่างที่เคยเปิดโอกาสให้กับ เจดอน ซานโช่ ที่ตอนนั้นย้ายไปเยอรมันด้วยวัยเพียง 17 ปี

แม้จะเป็นคนหนุ่มที่ไม่เคยสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เลยสักนัด แต่ช่วงเวลา 3 ปีที่ย้ายไปค้าแข้งในถิ่นเวสต์ฟาเล่น ซานโช่ ได้ลงสนามไปแล้ว 99 เกม ยิงไปทั้งหมด 34 ประตู

ระหว่างทางนั้น ซานโช่ ได้โอกาสลงสนามสัมผัสเกมตั้งแต่นาทีแรกของเกมถึง 74 นัด หรือเกินกว่าครึ่งของการลงสนามทั้งหมด

ดอร์ทมุนด์ มีโปรเจคต์ของการสร้างทีมจากคนหนุ่มที่น่าสนใจ แถมบุคคลรอบข้างก็น่าจะเกื้อหนุนให้ เบลลิงแฮม เติบโตไปอีกขั้น

ที่นั่นอุดมด้วยนักเตะฝีเท้าดีทั้ง เออร์ลิง ฮาแลนด์, ธอร์กกาน อาซาร์, ยูเลี่ยน บรันด์ท รวมถึงตัวเก๋าอย่าง มาร์โค รอยส์ และถ้า ซานโช่ ได้โอกาสย้ายทีมออกไปในซัมเมอร์นี้ ก็ยิ่งหมายถึงโอกาสลงสนามที่เพิ่มขึ้น

หาก เบลลิงแฮม เลือกอีกทาง ด้วยการย้ายมาค้าแข้งในถิ่นโรงละครแห่งความฝัน มีโอกาสที่เขาจะต้องเจอกับสถานการณ์แบบปากกัดตีนถีบ

ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เบลลิงแฮม ต้องเจอกับการแข่งขันกับ เนมานย่า มาติช, ปอล ป็อกบา, เฟร็ด, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ รวมถึง บรูโน่ แฟร์นันด์ส

หรือถ้านับตรงริมเส้นที่สามารถเล่นได้ด้วยนั้นก็ต้องนับรวมถึงพวก มาร์คัส แรชฟอร์ด, เมสัน กรีนวู้ด ที่กำลังฟอร์มจัดจ้านรออยู่ รวมถึง ฆวน มาต้า, แดเนียล เจมส์ และ เจสซี่ ลินการ์ด ด้วย

นี่คือเหตุผลที่ทำให้ เบลลิงแฮม เมินหน้าหนี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปใช้เวลาบ่มเพาะฝีเท้าให้วิชาแก่กล้ากว่านี้ก่อน

และหากวันนึงเขารู้สึกว่าตัวเองเจนจัด รอบถึงกว่านี้ ใช้เวลาสักสามปีในเครื่องแบบเสือเหลืองแล้วค่อยย้ายไปอยู่กับทีมที่เขาเคยได้รับการดูแลอย่างดีแบบที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนอายุ 20 ปี ก็ยังไม่สายเกินไป

เมื่อถึงวันนั้น ดอร์ทมุนด์ ก็คงพร้อมที่จะปล่อยเหมือนกัน เพราะน่าจะได้อีกบุคลากรคุณภาพที่สร้างรายได้ให้กับพวกเขาเป็นกอบเป็นกำ

 

 

บทความโดย  :: ตุ้ย พันเข็ม

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี