" "

เฟร์นานโด ตอร์เรส LFC ทรยศผม 1

เฟร์นานโด ตอร์เรส LFC ทรยศผม 1

เฟร์นานโด ตอร์เรส LFC ทรยศผม 1

วันสุดท้ายหน้าต่างซื้อขาย มกราคม 2011 เมลวู้ด สนามซ้อมลิเวอร์พูลคึกคักราวกับสนามบิน ผู้คนมากหน้าหลายตา 9 โมงเช้า เฟร์นันโด ตอร์เรส และ ตัวแทนของเขา  อันโตนิโอ ซานซ์ เดินทางมาถึง แต่วันนี้ เขาจะไม่ซ้อมร่วมกับนักเตะลิเวอร์พูล  และมาสนามในฐานะนักเตะลิเวอร์พูลเป็นวันสุดท้าย

 

สตีเว่น เจอร์ราร์ด มาถึงสนามเร็วเช่นกัน กัปตันทีมดิ่งเข้าสนามทันที โดยไม่แม้แต่จะทักทายตอร์เรส ราวกับมองไม่เห็นนักเตะสเปน ซึ่งยืนอยู่ไม่ไกลนัก แน่นอน เจอร์ราร์ดรู้ดี ไม่มีทางรั้งตอร์เรสได้อีกแล้ว หลังจากพยายามโน้มน้าวเพื่อนร่วมทีมมาหลายสัปดาห์  และตอร์เรสแจ้งให้ทราบว่า ตัดสินใจเด็ดขาดอย่างไรกับเรื่องนี้ แฟนบอลไม่น้อย คาดเดาสถานการณ์ได้ หลายคนมาสนามตอนเช้า และเผาเสื้อตอร์เรสเพื่อแสดงความรู้สึก

 

ตอร์เรสกลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในอังกฤษสำหรับตอนนั้น 50 ล้านปอนด์ ด้วยสัญญา 175,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เขาให้สัมภาษณ์เชลซี ทีวี ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ว่า “ต่อจากนี้ ถือว่ามีแต่ถอยหลัง” นั่นคือนักเตะที่เป็นขวัญใจเดอะ ค็อป และวันแรกที่ย้ายทีม เขาพูดถึงทีมว่า นี่คือทีมเล็ก และพูดกับนักข่าวในวันสุดท้ายที่แอนฟิลด์แบบไม่เป็นทางการว่า ลิเวอร์พูลไม่เหมือนเดิม ทีมไม่เหมือนเดิม

 

สำหรับนักเตะอายุ 27 ปี ได้แชมป์เดียวคือ ดิวิชั่น 2 ของสเปน โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีไม่มาก และเชลซี น่าจะเป็นคำตอบของคำว่าแชมป์ได้ดีกว่าลิเวอร์พูล ณ เวลานั้น

 

วันเดียวกับที่ตอร์เรสจากไป ลิเวอร์พูลได้หลุยส์ ซัวเรซ มาเสริมทีม โดยไดเรคเตอร์ ออฟ ฟุตบอล ขณะนั้น เดเมี่ยน โคมอลลี่บอกนักเตะอุรุกวัยว่า เขาจะได้เล่นกับเฟร์นันโด ตอร์เรส  ซึ่งไม่เกิดขึ้น “บางที อาจมีคนอื่นมาเล่นกับผม” หลังจากนั้น ลิเวอร์พูลซื้อแอนดี้ แคร์โรลล์จากนิวคาสเซิ่ลด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์

 

สำหรับตอร์เรส เกมแรกของเขากับเชลซี จบด้วยการแพ้ลิเวอร์พูล 6 วันหลังจากการเปลี่ยนแปลงสถานะ เดอะ ค็อป ไม่เสียเวลาที่จะบอกว่า เขาไม่ใช่หนึ่งในครอบครัว ด้วยป้ายที่บอกว่า “คนทรยศต้องเดินคนเดียว” ในสนาม แดเนี่ยล แอกเกอร์ แสดงให้เห็นว่า พวกเขาคือคู่แข่ง ด้วยการกระแทกอย่างแรงเมื่อแย่งบอล และตอร์เรสโดนแฟนบอลฝั่งทีมเยือนขว้างด้วยไฟแช็ค ก่อนคาร์โล อันเขล็อตติ ตัดสินใจเปลี่ยนนักเตะ และตอร์เรสคือคนแรกที่ออกไป ด้วยอาการผิดหวังแบบสุดๆ

 

ครึ่งหลังของฤดูกาลดังกล่าว ตอร์เรสเล่นให้เชลซี 18 นัด ยิงได้ 1 ประตู ปี 2010-11 คือปีที่เขาผลงานแย่สุดในชีวิตนักเตะ ตลอด 3 ฤดูกาลกับเชลซี เขายิงได้แค่ 19 ประตูในพรีเมียร์ ลีก ขณะที่อยู่ลิเวอร์พูลในช่วงเวลาเท่าๆกัน เขายิงได้ 56 ประตู (รวมทั้งหมด เกือบ 4 ฤดูกาล ตอร์เรส ยิงให้ลิเวอร์พูล 81 ประตูจาก 142 นัดในทุกรายการ)

 

นับจากมกราคม 2011 เป็นต้นมา  เชลซีเปลี่ยนผู้จัดการทีม 5 คนใน 3 ฤดูกาล นั่นอาจเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลต่อฟอร์มของ ตอร์เรส จนกระทั่งพฤศจิกายน 2012 ราฟาเอล เบนิเตซ รับงานชั่วคราวท่ามกลางความประหลาดใจของทุกคน และฟอร์มของตอร์เรสกระเตื่องขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่อยู่ในระดับเดิมที่ราฟาเคยจัดระบบให้ตอร์เรสเป็นทุกอย่างของเกมรุก

 

บางคนบอกว่า นั่นไม่ใช่ตอร์เรสจริงๆ เอล มาทาดอร์ของลิเวอร์พูล แต่เป็นใครก็ไม่รู้สวมหน้ากากตอร์เรส ปี 2014 เอซี มิลานยืมตัวตอร์เรสไป ผลงานย่ำแย่ 1 ประตูจาก 10 นัด และในที่สุด เขาตัดสินใจกลับมาดริดไปอยู่กับแอตเลติโก้ ขณะอายุ 29 ปี เลยจากช่วงท็อปของเฟร์นานโด ตอร์เรส

 

มีนาคม 2016 มาฮาดาฮอนด้า สนามซ้อมของแอตเลติโก้ ชานเมืองมาดริด ตอร์เรสเปิดเผยความรู้สึกช่วงสุดท้ายก่อนย้ายจากลิเวอร์พูลไปเชลซี  สำหรับนักเตะวัย 19 ปี เป็นกัปตันทีม การย้ายจากแอตเลติโก้น่าจะเป็นเรื่องลำบากใจเหมือนกัน แต่เขารู้สึในตอนนั้นว่า ถึงเวลาต้องจากกันเพราะ คงไม่สามารถทำอะไรได้ดีกว่านี้กับแอตเลติโก้ ที่ขายนักเตะอย่างต่อเนื่อง

 

ลิเวอร์พูลยุคปลายของราฟาเอล เบนิเตซก็เช่นกัน  เสียชาบี้ อลองโซ่และฮาเวียร์ มาสเคราโน่ และไม่สามารถทดแทนด้วยนักเตะที่ดีกว่าได้ ตอร์เรสมีผลงานโดดเด่นตลอด 18 เดือนแรกกับลิเวอร์พูล เขายอมรับว่า ไม่ใช่เพราะความเก่งกาจของเขาคนเดียว แต่เพราะคนอื่นในทีม โดยเฉพาะสตีเว่น เจอร์ราร์ด ซึ่งตอร์เรสคิดว่า กัปตันทีมลิเวอร์พูล ผิดหวังไม่น้อยที่อลองโซ่และมาสเคราโน่จากไป

 

“ผมต้องการบอลแบบเจอร์ราร์ดส่งให้ และเจอร์ราร์ดต้องการคนผ่านบอลดีๆให้เหมือนกัน” นั่นย้อนกลับไปถึงคำพูดวันสุดท้ายของเขากับลิเวอร์พูลว่า ทีมไม่เหมือนเดิม “ก่อนราฟาจากไปในหน้าร้อน 2010 สโมสรบอกว่า ต้องการนักเตะดีที่สุด ต้องการความสำเร็จ แต่พวกเขาทำเหมือนแอตเลติโก้ นั่นคือขายนักเตะออกไป ผมไม่เคยมีความสุขตลอดช่วงที่อยู่ลิเวอร์พูล รู้สึกว่าโดนทรยศด้วยซ้ำไป”

 

การทรยศในความคิดเขาคือ หน้าร้อนี 2010 ก่อนได้แชมป์โลกกับสเปน สถานะทางการเงินของลิเวอร์พูลย่ำแย่ เชลซีและแมนฯ ซิตี้ อยากได้ตอร์เรส มีการพูดคุยกับซานซ์ ตัวแทนเขา ร่วมกับคริสเตียน เพอร์สโลว์ กรรมการผู้จัดการของลิเวอร์พูล ที่อิบิซ่า ถึงอนาคตของนักเตะ เมื่อเบนิเตซจากไป เพอร์สโลว์และเอียน อาร์ย ตัดสินใจเลือกรอย ฮ็อดจ์สัน เป็นผู้จัดการทีม ซึ่งอยู่ในการเจรจาที่อิบิซ่าด้วย

 

ปี 2010 คือหัวเลี้ยวหัวต่อของลิเวอร์พูล ทอม ฮิคส์กับจอร์ช จิลเล็ตต์ ไม่สามารถบริหารสโมสรได้อีกต่อไป หมดความสามารถที่จะชำระหนี้ และ FSG กำลังเข้ามา  เพอร์สโลว์แจ้งตอร์เรสว่า “หากมีข้อเสนอเข้ามา ลิเวอร์พูลพอใจเรื่องค่าตัว ตอร์เรสสามารถย้ายทีมได้ เขารู้สึกว่าเป็นแค่เนื้อแค่หนึ่งชิ้น ไม่มีความสำคัญอะไร ขณะที่ฮ็อดจ์สันไม่ได้ขัดแย้งเพอร์สโลว์ ไม่แม้แต่ชักชวนตอร์เรสว่า ควรต้องอยู่กับทีมต่อไป ให้เหมือนสตีวี่

 

เดือนต่อมา มาสเคราโน่ย้ายไปบาร์เซโลน่า นักเตะอาร์เจนติน่าต้องการไปสเปนอยู่แล้ว แต่ตอร์เรสรู้สึกว่า สโมสรพยายามปั่นกระแสว่า นักเตะต้องการย้ายทีม และไม่ยอมลงเล่นในเกมแมนฯ ซิตี้ ทำให้แฟนบอลไม่พอใจมาสเคราโน่เช่นกัน แต่ข้อเท็จจริงคือ การเจรจาระหว่างกับ FSG ยังไม่บรรลุเป้าหมายตอนสิ้นเดือนสิงหาคม และลิเวอร์พูลไม่มีเงินหมุนเวียน ดังนั้น การขายนักเตะคือทางออกดีที่สุด ตอร์เรสพยายามหาคำตอบเรื่องนี้ แต่ไม่มีคำตอบใดๆ จากสโมสร

 

ถึงตอนนั้น ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเขาและสตีเว่น เจอร์ราร์ด เริ่มสั่นคลอน เช่นเดียวกับ เจมี่ คาร์ราเกอร์ เพราะทุกคนไม่แน่ใจว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร คาร์ราเกอร์บอกว่า ปกตินักเตะลิเวอร์พูลไม่สนใจเรื่องเหล่านี้ การบริหารไม่ใช่เรื่องของนักเตะ ณ เวลานั้น เขากังวลถึงขั้นนอนไม่หลับเลย คาร์ราเกอร์แอบสนับสนุนให้แฟนบอลต่อต้าน ฮิคส์และจิลเล็ตต์ แต่เมื่อลงสนาม เขาและเจอร์ราร์ดยังเล่นเต็มที่เหมือนเดิม ผิดกับตอร์เรส ซี่งกัปตันทีมและรองกัปตันมองว่า ตอร์เรสเลือกที่จะเล่นบางนัด

 

เจอร์ราร์ดเล่าในหนังสือของตัวเองว่า ตอร์เรสไม่ตั้งใจเหมือนเดิม ขณะการเจรจาของย้ายทีมกับรอย บางนัดเขายอมรับ คิดเหมือนกันเมื่อจบเกมว่า ทีมเล่นเหมือนไม่มีเฟร์นานโดอยู่ในสนาม บางเกม ตอร์เรสแทบไม่วิ่ง ซึ่งเป็นไปได้ว่ากลัวเจ็บ และอดย้ายทีม สำหรับฮ็อดจ์สัน เจอร์ราร์ดมองว่า ตอร์เรสไม่ยอมรับใน ผจก คนนี้สักเท่าไร และอนาคต ผจก ทีมชาติอังกฤษก็ผิดพลาดไม่น้อยขณะอยู่ลิเวอร์พูล

ฮอดจ์สันพยายามเคี่ยวและช่วยตอร์เรสเรียกฟอร์มเป็นอย่างมาก ดูเหมือนว่านักเตะจะไม่ตอบสนอง เจอร์ราร์ดบอกว่า บางช่วงของการซ้อม ฮอดจ์สันจัดผู้เล่นเกมรุก 7 คน ให้เจอกับกองหลัง 3 คน เพื่อช่วยตอร์เรสในการทำประตู เพียงแต่นักเตะอาจไม่มีจิตใจที่จะทำเพื่อลิเวอร์พูล และเขาไม่ยอมรับฮอดจ์สันอีกด้วย

 

เมื่อเจอร์ราร์ดยิงประตูซันเดอร์แลนด์ โดยตอร์เรสเป็นคนเปิดบอล กัปตันไม่แสดงการขอบคุณเพื่อนนักเตะ แต่วิ่งเลยไปยินดีคนเดียว เมื่อคาร์ราเกอร์จ่ายบอลทะลุช่อง แล้วตอร์เรสไม่วิ่ง เกมนั้น ลิเวอร์พูลแพ้เอฟเวอร์ตันที่กูดิสัน พาร์ค คาร์ราเกอร์ ไม่พอใจตอร์เรส แสดงให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตอร์เรสและทีมสั่นคลอนตั้งแต่ก่อนย้ายทีม

 

แม้แต่อัลเบิร์ต ริเอร่าและเปเป้ เรน่า สองนักเตะสเปนยังรู้สึกว่า ตอร์เรสไม่ทุ่มเทเหมือนเวลาเล่นทีมชาติ เขายิง 2 ประตู เกมที่ชนะเชลซี 2-0 นักเตะลิเวอร์พูลเชื่อว่า ตอร์เรสพยายามเล่น เพื่อโชว์ให้เชลซีเห็นความสามารถ เมื่อกลับเข้าห้องแต่งตัว ริเอร่าบอกว่า ไม่มีใครไปยินดีกับตอร์เรส เขาแยกนั่งโดยลำพัง การชนะเชลซีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลิเวอร์พูลอยู่ใกล้โซนตกชั้น แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครสนใจผู้ทำประตู และตอร์เรสรีบออกจากห้องแต่งตัว ฟอร์มการเล่นจากนั้น ตอร์เรสกลับเป็นคนเดิม คือไม่พยายามอะไรเลย แม้แต่ระหว่างการซ้อม

 

นักเตะลิเวอร์พูลพยายามต้อนรับตอร์เรสเข้าสู่ครอบครัว แต่นักเตะอาจไม่คิดเช่นนั้นตั้งแต่แรก คาร์ราเกอร์ พาลูกชาย เจมส์ ตอนนั้นอายุ 4 ขวบไปเมลวู้ด แต่งชุดลิเวอร์พูลเต็มยศ โดยหลังเสื้อแปะว่า ตอร์เรส อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า ตอร์เรสจะไม่เข้ามาเป็นส่วนหนี่งของทีมและชอบใช้ชีวิตโดยลำพังกับครอบครัว ไม่ค่อยมีกิจกรรมกับเพื่อนนักเตะ

 

ตราบใดที่เขาฟอร์มดี คงไม่มีใครว่าอะไร แต่เมื่อตอร์เรสไม่ใช่คนเดิม นั่นคือปัญหาใหญ่ คาร์ราเกอร์บอกว่า ฮ็อดจ์สันคงไม่ดรอปตอร์เรส หากไม่เหลืออดจริงๆ เพราะเขามีตัวเลือกอีกคนเดียวคือ ดาวิด เอ็นก๊อก ซึ่งคนละระดับกับตอร์เรส

กิตติกร อุดมผล

Facebook fanpage: Captain No.12

ติดตามข่าวสารได้ที่ :: ข่าวฟุตบอลต่างประเทศ

บทความก่อนหน้า :: เงินเดือนนักเตะ ลิเวอร์พูลแค่คุย ยังไม่ขอลด