" "

“ภาพฝันวันข้างหน้า”

“ภาพฝันวันข้างหน้า”

แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าวินท็อปโฟร์อย่างสง่างาม โดยจบอันดับ 3

ทั้งที่เกือบตลอดทั้งฤดูกาลต้องกินน้ำใต้ศอกทั้ง เลสเตอร์ และ เชลซี

แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าวินท็อปโฟร์อย่างสง่างาม โดยจบอันดับ 3

 

แมนฯ ยูไนเต็ด  กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องบอกว่าทุลักทุเลกันเหมือนกัน และเรียนตามตรงว่าถ้าไม่ได้พระเอกขี่ม้าขาวอย่าง บรูโน่ แฟร์นันด์ส เข้ามาเสริมทีมในช่วงหน้าหนาว คงมาไม่ถึงจุดนี้แน่นอน

ช่วงท้ายฤดูกาลที่ต้องเจอโปรแกรมเตะถี่สุดหฤโหดนั้น นักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด ออกอาการขาเปลี้ยไปหลายคนเลย จึงทำให้ผมอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในซีซั่นหน้า

อย่างแรกเลยคือ การบริหารจัดการทรัพยากรที่ดีว่านี้จาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

ช่วงหลังเบรกโควิดมานี้ นายใหญ่ชาวนอร์เวย์แทบไม่ปรับทีมเลย ยึดขุมกำลังที่ดีที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นซีซั่นปกติ ที่เตะสัปดาห์ละนัด หรือมากสุดก็ 2 นัดอาจทำได้ แต่ไม่ใช่กับสถานการณ์แบบนี้

คือถ้าเจอกับทีมที่ไม่ได้แข็งแกร่งอะไรมากมาย ก็ปรับสัก 2-3 จุดคงไม่มีปัญหา นักเตะตัวหลักๆจะได้มีเรี่ยวแรงเหลือไปชนโปรแกรมโหดๆ

อย่างเคสของ มาติช เนี่ย ให้ลงตลอด เข้าใจว่าฟอร์มดี อยากให้สานต่อความมั่นใจ แต่อายุไม่ใช่น้อยๆแล้วนะ 2-3 เกมหลังนี่หมดจริงๆ สลับเอา แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด ลงมาเปลี่ยนบ้างก็ได้

แต่ในจุดอื่นๆก็พอจะเข้าใจ โซลชา เหมือนกัน เพราะอย่างตำแหน่งของ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ใครลงก็ไม่ได้มาตรฐานแบบนี้อะ ซึ่งนั่นก็นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงอย่างที่ 2 ที่ผมอยากเห็น

นั่นคือเรื่องขุมกำลังสำรอง…

กวาดสายตาไปดูม้านั่งข้างสนามนะครับ มีใครคนไหนบ้างที่พอจะมาเล่นแทน บรูโน่ ในระดับมาตรฐานที่ไม่ต่างกันมาก

คำตอบคือไม่มีเลย!

ไหนจะตำแหน่งแบ็กขวาอีก วาน-บิสซาก้า กรำศึกหนักมาตลอด เอา ดาโล่ต์ สลับมาเล่นก็ไม่ดี และกำลังจะโดนขายออก เด็กหนุ่มอย่าง โฟซู-เมนซาห์ ก็ยังไม่เนี้ยบ ซัมเมอร์นี้เติมได้ก็ต้องเติม

อีกเรื่องที่อยากเห็นการปรับปรุงก็คือ ความหลากหลายเรื่องแท็คติกจากผู้จัดการทีมนี่แหละ

โซลชา เล่นบอลมันส์ ต่อกันสั้นๆ โต้ทีน่ากลัว แต่ในวันที่โดนคู่แข่งรับลึกอย่างวันเจอ เวสต์แฮม ก็ควรจะมีการปรับไปยิงไกลบ้าง มีตัวที่ซัดนอกเขตดีๆก็ตั้งหลายคน ทั้ง บรูโน่, ป็อกบา และ มาติช แต่กลับไม่ทำ

ค่ำคืนเดียวกันนั้นอะ พอได้ดูเกมคู่หลังระหว่าง เชลซี กับ ลิเวอร์พูล ก็คิดกับตัวเอง ทำไมพวกนายไม่ปลดล็อกเหมือน เกอิต้า ล่ะ!

วิธีการเล่นมันไม่ควรจะเป็นในรูปแบบเดิมๆทุกเกม ต้องปรับเปลี่ยน มีความยืดหยุ่นไปตามสไตล์ของคู่ต่อสู้ นี่คือหนึ่งในหลักสูตรความสำเร็จ

ฤดูกาลนี้ถือว่าดีขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วก็จริง สถิติสวยหรูมากมายเกิดขึ้น แต่ทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด มันไม่ควรฉลองกับการได้ท็อปโฟร์

มันควรฉลองกันก็ต่อเมื่อมีโทรฟี่

ปีหน้าว่ากันใหม่ครับทุกคน…

 

 

บทความโดย  :: ตุ้ย พันเข็ม

อ่านข่าวฟุตบอลต่างประเทศ :: ข่าวฟุตบอลวันนี้

บทความฟุตบอล :: บทความฟุตบอลก่อนหน้านี้

เว็บดูบอลออนไลน์ :: ดูบอลออนไลน์ฟรี